เตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้ได้งาน 3 ข้อที่คุณต้องมี

  • 11 ก.ค. 2566
  • 3296
เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน,สัมภาษณ์งาน

โอกาสกำลังจะเป็นของคุณแล้ว จากการ สมัครงาน ไปหลายที่เงียบกริบ ตอนนี้ HR โทรมานัด สัมภาษณ์งาน แล้วจ้า แต่จะ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ยังไงให้ได้งาน ?

 

HR Buddy ขอแชร์เทคนิคการ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน มี 3 ข้อง่าย ๆ แต่รับรองว่าการ สัมภาษณ์งาน ของคุณจะโดดเด่นกว่าใคร มีโอกาสได้งานก่อนใครแน่นอนค่ะ

 

1 แสดงความสามารถที่พร้อมทำงานออกมาให้สุด : คุณจะสามารถทำงานกับเราได้หรือเปล่า ? นี่คือสิ่งที่ผู้ สัมภาษณ์งาน ต้องพิสูจน์คุณในวันสัมภาษณ์ นั่นคือ ทักษะความสามารถที่ตรงกับงาน คุณต้องมีในระดับที่พร้อมทำงาน ดังนั้น กลับไปดูในประกาศงานอีกครั้ง ว่างานที่สมัครเน้นทักษะหลักในด้านไหน ซึ่งคุณมีอยู่แล้วแหละ ไม่งั้นเขาคงไม่โทรมานัด สัมภาษณ์งาน แต่เมื่อถึงวันนั้นคุณต้องเน้นนำเสนอให้เขาเห็นอย่างชัดเจนเลยว่าคุณมีทักษะเหล่านั้นมากพอ ซึ่งอาจได้มาจากการเรียน ประสบการณ์การฝึกงานหรือทำงาน ขอย้ำว่าเน้นนำเสนอทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัครนะคะ

 

2 แสดง Passion ออกมาให้สุด : นอกจากต้องมีทักษะความสามารถที่ตรงกับงานแล้ว เขาก็อยากรู้ด้วยว่า คุณจะรักงานที่คุณทำหรือไม่ ? นั่นคือ Passion ในตำแหน่งที่สมัคร เพราะมันคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณมีความสุข มีความตั้งใจ พยายามและทุ่มเทกับงาน ซึ่งจะทำให้งานออกมาดีกว่าคนที่มีแต่ทักษะ แต่ใจไม่ได้รักมากพอ ทำเพียงแค่ให้งานเสร็จไปวัน ๆ 

 

แต่คนที่มี Passion จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะอยากให้งานได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ  แน่นอนว่าส่งผลดีทั้งต่อองค์กรและคนทำงานเอง การคัดเลือกเรซูเม่และเรียกคนมา สัมภาษณ์งาน ก็เพื่อค้นหาคนแบบนี้เข้ามาเติบโตไปพร้อมกันกับองค์กรค่ะ

 

สิ่งที่คุณต้องเตรียมมานำเสนอก็คือ เรื่องที่สามารถยืนยันได้ว่า คุณมี Passion ในงานขั้นสุด เช่น คณะ/สาขา ที่เลือกเรียน, การเข้าร่วมชมรมหรือกิจกรรมในมหาวิทยาลัย, กิจกรรมอาสา, การเข้าร่วมประกวดโครงการต่าง ๆ ,การรับงานพิเศษระหว่างเรียน หรืออื่น ๆ ที่ทำให้ได้ทักษะ ได้ประสบการณ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณ สัมภาษณ์งาน เรื่องเหล่านี้คุณต้องเตรียมนำไปเล่าให้เขาฟังให้หมดเลยค่ะ (ย้ำอีกครั้งว่าต้องเกี่ยวกับงานที่สมัครนะคะ)

 

3 ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า ทำไมเขาต้องรับคุณเข้าทำงาน : อย่าลืมว่าการ สัมภาษณ์งาน เขามีตัวเลือกอีกกี่คนก็ไม่รู้ ? แล้วทำไมเขาต้องรับคุณเข้าทำงาน ? ก่อนไป สัมภาษณ์งาน ลองพิสูจน์ความพร้อมด้วยการถามตัวเองและตอบให้ได้อย่างมั่นใจ คุณคิดว่าเขาจะรับคุณเข้าทำงานหรือไม่ ? ซึ่งคำตอบก็คือ “รับ” เท่านั้น

 

เราจะตอบตัวเองอย่างมั่นใจแบบนี้ได้ยังไง ? ถ้าคุณมีการ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน 2 ข้อด้านบนมาเป็นอย่างดีที่สุดแล้ว ก็มั่นใจได้เกิน 100% ไปเลยค่ะ

 

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันและต้องเตรียมตัวเป็นอย่างดีก็คือ การทำความรู้จักกับบริษัทและตำแหน่งงานที่เราจะไป สัมภาษณ์งาน ได้แก่ ประวัติบริษัท, พันธกิจ, วิสัยทัศน์, สินค้าหรือบริการ และหน้าที่ความรับผิดชอบในงานที่สมัคร ต้องทำอะไร เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของบริษัทอย่างไรบ้าง ยิ่งเราเข้าใจและรู้จักมากเท่าไรยิ่งเรียกคะแนนได้มากเท่านั้น เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า คุณมีความสนใจและตั้งใจที่จะทำงานกับเขาจริง ๆ แล้วคุณจะโดดเด่นกว่าใครและมีโอกาสได้งานมากกว่าคู่แข่งคนอื่น ๆ

 

แต่ถ้าเรื่องไหนที่ไม่แน่ใจก็เก็บไปถามเขาในวัน สัมภาษณ์งาน ได้เลยนะคะ เอาไว้ถามช่วงท้ายที่เขามักถามว่า มีอะไรจะถามไหม ?

 

ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ HR Buddy เชื่อว่าคุณได้งานแน่นอนค่ะ

 

อ่านเพิ่มเติม

ข้อผิดพลาดของการสัมภาษณ์งาน 

เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน 3 สิ่งสร้างความประทับใจแรก 

10 คำถามสัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่ ตอบยังไงให้ได้งาน

 

สมัครเรซูเม่ ฟรี

หางานทั่วไทย เปิดรับสมัครกว่า 47,000 ตำแหน่งงาน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top